Thường thức YHCT Dưỡng sinh

Thứ tư, 04 Tháng 7 2012 02:25

Làm thế nào ngủ được ngon giấc?

“Ăn được ngủ được là tiên. Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo"


Vâng, quả là đúng như vậy. Ngủ không chỉ là nhu cầu sinh lý của con người mà ngủ còn là “liều thuốc” để bảo vệ sức khoẻ cho mỗi người.
Người ta không ăn trong một tháng vẫn có thể sống được nhưng không ngủ trong một tuần thì thấy khó chịu vô cùng. Người cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu, kém minh mẫn. Mất ngủ có nhiều kiểu khác nhau như:
+ Bắt đầu vào nằm ngủ thì trằn trọc không ngủ được.
+ Lúc đầu thì ngủ được, nhưng sau khi dậy đi tiểu đêm thì thức luôn cho tới sang, không ngủ được tí gì.
+ Khi ngủ thì chập chờn, khi mê khi tỉnh, trong người mỏi mệt, không tài nào chợp mắt được.

Nguyên nhân mất ngủ là do những yếu tố sau:
- Có nhiều khi vì một chuyện bực tức nào đó hay cãi lộn nhau, hoặc bị nghi ngờ một việc gì đấy, gây rối loạn tâm trí, căng thẳng thần kinh não bộ nên khó ngủ.
- Có khi do một căn bệnh hiểm nghèo, gây nhức nhối trong người, suốt đêm không ngủ được.
- Nhiều khi vì ăn uống một thứ gì đấy không thích hợp với cơ thể, cũng gây nên mất ngủ.
- Có khi từ vùng này tới vùng khác ở xa, do thời tiết nên khó ngủ, ta thường nói vì lạ nhà.
- Trường hợp những người cao tuổi và người già, do yếu tố sinh lý nên cũng khó ngủ, hay đi tiểu đêm, hay trở mình, hay ho hen trằn trọc suốt đêm.


Làm thế nào để ngủ được ngon giấc
Có nhiều phương pháp để tạo nên giấc ngủ ngon:
- Nên quy định giờ đi ngủ: Cứ mỗi buổi tối đến giờ là thu xếp mọi việc để đi ngủ. Có khi chưa ngủ được nhưng mắt vẫn cứ nhắm lại, lâu ngày thành thói quen quán tính nên ngủ được.
- Nên thư giãn trước khi đi ngủ: Xem thời sự xong uống một ly sữa cho dễ ngủ.
- Mỗi buổi sáng nên tập thể dục từ 30 phút đến một giờ, hay đi bộ cho khí huyết lưu thông, tối dễ ngủ.
- Buổi tối không nên ăn quá no mà khó ngủ.
- Tránh dùng các chất kích thích như uống cà phê, trà đặc và các loại thuốc giảm đau.
- Buổi tối không nên có sự bực tức ở trong người, tránh cãi lộn, xô xát nhau.
- Nên dùng lá vông nem, cây lạc tiên, tim sen, long nhãn để tạo cho giấc ngủ được sâu và ngon.
Lá Vông nem: Dùng độ 4g lá tươi mà sắc nước uống.
Cây Lạc tiên: Có thể dùng cả giây và lá tươi 10g hoặc khô 16g nấu nước uống.
Tim Sen: Hãm như hãm trà, mỗi lần dùng 4 – 10g. Nếu không uống đắng được thì cho một ít đường vào mà uống.
Long nhãn: Ngày dùng 9 – 10g sắc nước uống.
Ngoài ra còn có cách day ấn ba huyệt sau sẽ làm cho bạn dễ ngủ:
Huyệt Bách hội: Chính giữa đỉnh đầu - đây là trung ương thần kinh của cơ thể.
Huyệt Thái dương: Ở cách đuôi lông mày 2cm hai bên tai.
Huyệt Dũng tuyền: Dưới gan bàn chân, ở đoạn 2/5 kể từ ngón chân trở xuống.
Trước khi ngủ, bạn day ấn ba huyệt này độ 20 – 30 phút, trong miệng đếm nhẩm từ 1 – 100 rồi đếm ngược lại, chỉ một lúc thôi bạn sẽ ngủ lúc nào không hay. Chúc các bạn có những giấc ngủ ngon.
Nguyễn Đức Thư
Tags:

Ý kiến của bạn

کاهش پينگ خريد کریو دانلود رایگان دانلود آهنگ جدید اخبار سینما و موسیقی دانلود انيميشن جدید دانلود بازی کامپیوتر دانلود سریال جدید دانلود فیلم جدید دانلود نرم افزار کامپیوتر رمان و شعر اس ام اس های جديد اخبار | تفريحی و سرگرمی پيچک اخبار ايران و جهان مجله پزشکی تفريحی و سرگرمي اخبار خريد جم کلش رويال خريد فيلترشکن اخبار ايران و جهان دکوراسيون داخلی خريد هاست پربازديد دانلود فيلم جديد اخبار ورزشی فروش کارت شارژ ايرانسل به صورت آنلاين