Chuyên đề Nội tiết

Thứ ba, 11 Tháng 3 2014 22:32

NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM LÀM GIẢM BỆNH MÙ LÒA DO TUỔI TÁC

NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM LÀM GIẢM BỆNH MÙ LÒA DO TUỔI TÁC

NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM LÀM GIẢM BỆNH MÙ LÒA DO TUỔI TÁC


 

Theo các chuyên gia nhãn khoa thì nguyên nhân chính gây bệnh mù lòa ở nhóm người trên 60 là chứng thoái hóa hoàng điểm  do tuổi tác, gọi tắt là bệnh AMD (Aging related macular degeneration), qua nghiên cứu người ta phát hiện trong việc sử dụng Vitamin D và ăn các loại thức phẩm giàu axit béo Omega-3, đặc biệt là cá sẽ có tác dụng rất tích cực trong việc giảm thiểu rủi ro lâm bệnh.

AMD là căn bệnh xảy ra khi các vết macula ở phía sau võng mạc bị tổn thương, làm cho thị lực của con người bị nhòe. Qua nghiên cứu các chuyên gia ở Viện nghiên cứu quốc gia Mỹ (AIHE) phát hiện thấy các loại axit béo Omega-3, được gọi là Docosahexaenoic axit đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp võng mạc làm tốt chức năng vốn có. Docosahexaenoic axit là hợp chất được tìm thấy nhiều ở loài cá béo như cá hồi, cá ngừ và cũng có thể được chính con người sản xuất ra khi được cung cấp đầy đủ các chất acid béo như Linoleic axit. Các loại thực phẩm giàu nguồn Linoleic axit phải kể đến là hạt lanh, thực phẩm dạng hạt, đậu đỗ hay các loại thực phẩm rau xanh dạng lá thẫm màu. Cũng qua nghiên cứu, người ta thấy những người ăn trên một bữa cá mỗi tuần thì nguy cơ giảm rất nhiều rủi ro mắc bệnh AMD so với những người không ăn loại thực phẩm này. Lý do Linoleic axit có tác dụng xúc tiến, làm tăng sức đề kháng của tế bào, kích thích máu lưu thông tốt hơn, giảm chứng viêm nhiễm và tăng cường sự cân bằng về năng lượng cho cơ thể.

Một nghiên cứu khác cũng phát hiện thấy vitamin D có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm rủi ro mắc bệnh AMD, nhất là ở giai đoạn đầu thông qua cơ chế làm giảm viêm nhiễm và ngăn chặn không cho các mạch máu phát triển trong võng mạc. Dưới đây là hai nhóm thực phẩm giàu hàm lượng axit Omega-3 và Vitamin D nhất, theo đó những ai có nguy cơ mắc bệnh AMD cao nên ăn nhiều loại thực phẩm này.

Nhóm thực phẩm giàu axit béo Omega-3

- Hạt lanh (2 thìa cà phê): cung cấp tới 40% nhu cầu cần thiết mỗi cơ thể hàng ngày (gọi tắt là chỉ số DV).

- Quả óc chó (1/4 bát nhỏ): cung cấp khoảng 90,8% nhu cầu DV.

- Cá hồi (đã chế biến, 150g): cung cấp khoảng 83,6% DV.

- Đậu đỗ (đã chế biến 1 bát nhỏ): cung cấp 41,2 % DV.

- Cá bơn halibut (đã chế biến, khoảng 150g) : cung cấp khoảng 24,8% DV.

- Tôm (hấp đã chế biến, 150g): cung cấp khoảng 14,8% DV.

- Đậu phụ (150g): cung cấp khoảng 14,4% DV.

- Sò (đã chế biến, 150g): cung cấp khoảng 14,0% DV.

- Bí mùa đông (đã chế biến 1 bát nhỏ): cung cấp khoảng 13,6% DV.

- Cá ngừ vảy vàng (đã chế biến 150g): cung cấp khoảng 13,2% DV.

- Cá moruy (đã chế biến 150g): cung cấp khoảng 12,8% DV.

- Mầm rá (1 bát nhỏ): cung cấp khoảng 10,4% DV.

- Súp lơ (luộc 1 bát nhỏ): cung cấp khoảng 8,4% DV.

- Cỏ ba lá (sao khô, tán nhỏ 2 thìa cà phê): cung cấp khoảng 8% DV.

- Bông cải luộc (1 bát nhỏ): cung cấp khoảng 8% DV.

- Hạt mù tạc (2 thìa cà phê): cung cấp khoảng 8% DV.

- Bắp cải luộc (1 bát nhỏ): cung cấp khoảng 6,8% DV.

- Rau bina luộc (1 bát nhỏ): cung cấp khoảng 6% DV.

- Bí mùa hè (1 bát nhỏ thái nhỏ): cung cấp khoảng 6% DV.

- Cải xoăn luộc (1 bát nhỏ): cung cấp khoảng 5,2% DV.

- Dâu tây (1 bát nhỏ): cung cấp khoảng 4,4% DV.

- Đậu xanh luộc (1 bát nhỏ): cung cấp khoảng 4,4% DV.

- Củ cải xanh luộc (1 bát) : cung cấp khoảng 3,6% DV.

- Rau diếp (2 bát nhỏ): cung cấp khoảng 3,2% DV.

Trong số những loại thực phẩm nói trên tôm là loại thực phẩm giàu hàm lượng cholesterol và nhiều loại thực phẩm khác có hàm lượng kalo cao nên tùy vào sức khỏe và hoàn cảnh có thể thay thế hoặc bổ sung thêm hạt lanh, quả óc chó, cá ngừ, cá hồi để tăng tính ngon miệng và tối ưu hóa về mặt dinh dưỡng.

Nhóm thực phẩm giàu Vitamin D

- Cá hồi (đã chế biến khoảng 150g): cung cấp khoảng 102,8% giá trị DV.

- Tôm (hấp khoảng 150g): cung cấp khoảng 40,6% giá trị DV.

- Sữa bò (1 cốc): cung cấp khoảng 24,4% giá trị DV.

- Sò (đã chế biến 150g): cung cấp khoảng 15,9% giá trị DV.

- Trứng luộc ăn toàn bộ (quả): cung cấp khoảng 3,2% giá trị DV.

Ngoài thực phẩm giàu Vitamin D nói trên thì việc tắm nắng cũng là giải pháp cung cấp vitamin rất bổ ích cho cơ thể, nhất là tắm vào buổi sáng với thời lượng vài phút mỗi ngày.

Khắc Nam (CTQ số 113)

Tags:

Ý kiến của bạn

کاهش پينگ خريد کریو دانلود رایگان دانلود آهنگ جدید اخبار سینما و موسیقی دانلود انيميشن جدید دانلود بازی کامپیوتر دانلود سریال جدید دانلود فیلم جدید دانلود نرم افزار کامپیوتر رمان و شعر اس ام اس های جديد اخبار | تفريحی و سرگرمی پيچک اخبار ايران و جهان مجله پزشکی تفريحی و سرگرمي اخبار خريد جم کلش رويال خريد فيلترشکن اخبار ايران و جهان دکوراسيون داخلی خريد هاست پربازديد دانلود فيلم جديد اخبار ورزشی فروش کارت شارژ ايرانسل به صورت آنلاين