Tin tức sự kiện Thông tin y học

Thứ hai, 18 Tháng 2 2013 04:47

Rau tươi - vai trò quan trọng trong dinh dưỡng

Trong  ăn  uống  hàng  ngày,  rau  tươi  có  vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy lượng protit và lipit  trong  rau  tươi  không  đáng  kể,  nhưng chúng có giá trị lớn vì cung cấp cho cơ thể nhiều  chất  có  hoạt  tính  sinh  học,  đặc  biệt là các muối khoáng có tính chất kiềm, các vitamin,  các  pectin  và  acit  hữu  cơ.  Ngoài ra trong rau tươi còn có các loại đường tan trong nước và chất xenluloza.

Trong  ăn  uống  hàng  ngày,  rau  tươi  có  vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy lượng protit và lipit  trong  rau  tươi  không  đáng  kể,  nhưng chúng có giá trị lớn vì cung cấp cho cơ thể nhiều  chất  có  hoạt  tính  sinh  học,  đặc  biệt là các muối khoáng có tính chất kiềm, các vitamin,  các  pectin  và  acit  hữu  cơ.  Ngoài ra trong rau tươi còn có các loại đường tan trong nước và chất xenluloza.



 

Các loại rau tươi ở nước ta rất phong phú. Nhìn chung, ta có thể chia rau tươi thành nhiều nhóm: nhóm rau xanh như rau cải, rau muống, rau cần, xà lách…; nhóm củ như cà rốt, củ cải, su hào, củ đậu…; nhóm cho quả như cà chua, cà bát, cà pháo, dưa chuột…; nhóm hành gồm các loại hành, tỏi, v.v…

Một đặc tính sinh lý quan trọng của rau tươi là chúng có khả năng gây thèm ăn và ảnh hưởng tới chức phận tiết của các tuyến tiêu hóa. Tác dụng này  đặc  biệt  rõ  rệt  ở  các  loại  rau  có  tinh  dầu  như  rau  mùi,  rau  thơm, hành, tỏi… Chúng gây tiết dịch vị mạnh hơn cả các loại nước súp.Ăn  rau  tươi  phối  hợp  với  cácthức ăn nhiều protit, lipit, glucit làm  tăng  rõ  rệt  sự  tiết  dịch  của dạ dày. Thí dụ: trong chế độ ăn có  rau  và  protit  lượng  dịch  vị tiết  ra  tăng  gần  hai  lần  so  với chế  độ  ăn  protit  không.  Cũng vì  vậy  bữa  ăn  có  rau  tươi  tạo điều  kiện  thuận  lợi  cho  sự  tiêu hóa và hấp thu các thành phần dinh dưỡng khác. Ngoài ra, các men trong rau tươi cũng có ảnh hưởng tốt tới quá trình tiêu hóa, như các men trong củ hành có tác  dụng  tương  tự  Pepsin của dịch vị, các men của bắp cải và xà  lách  có  tác  dụng  tương  tự Trypsin của tuyến tụy.

Về thành phần và giá trị dinh dưỡng của rau tươi có khác nhau tùy theo loại rau. Lượng  protit  trong  rau  tươi  nói  chung thấp  (dao  động  từ  0,5  –  1,5%). Tuy  vậy, có nhiều loại rau người ta cũng thấy một hàm  lượng  protit  đáng  kể,  như  nhóm đậu  tươi,  đậu  đũa  (4  –  6%),  rau  muống (2,7%), rau sắng (3,9%), rau ngót (4,1%), cần tây (3,1%), su hào, rau giền, rau đay (1,8 – 2,2%). Về gluxit, trong rau tươi có các loại đường đơn  dễ hấp thu, tinh bột, xenluloza và các chất pectin. Hàm lượng trung bình của gluxit trong rau tươi  khoảng  3  -  4%,  có  những  loại  tới  6  -  8%. Chất  xenluloza  của  rau  có  vai  trò  sinh  lý  lớn  vì cấu  trúc  của  nó  mịn  màng  hơn  hơn  xenluloza của ngũ cốc. Trong rau, xenluloza ở dưới dạng liên kết với các chất pectin tạo thành phức hợp pectin – xenluloza có tác dụng kích thích mạnh chức  năng  nhu  động  và    tiết  dịch  của  ruột  giúp tiêu hóa dễ dàng.

Rau  tươi  là  nguồn  vitamin  và  muối  khoáng quan trọng. Nhu cầu về vitamin và muối khoáng của con người được cung cấp qua bữa ăn hàng ngày chủ yếu do rau tươi. Hầu hết các loại rau tươi thường dùng của nhân dân ta đều giàu vitamin, nhất là Vitamin A và C là những vitamin hầu như không có hoặc chỉ có rất ít trong thức ăn động vật.

Các chất khoáng trong rau tươi cũng rất quan trọng. Trong rau có nhiều chất khoáng có tính kiềm như Kali, Canxi, Magiê. Chúng giữ vai trò quan  trọng  trong  cơ  thể  và  cần  thiết  để  trung hòa các sản phẩm axít do thức ăn hoặc do quá trình  chuyển  hóa  tạo  thành.  Đặc  biệt  rau  có nhiều Kali cacbonat, muối Kali của các axit hữu cơ  và  nhiều  chất  khác  dễ  tan  trong  nước  và dịch tiêu hóa. Các muối Kali làm giảm khả năng tích chứa nước của protit ở tổ chức, do đó có tác dụng lợi tiểu. Lượng Magiê trong rau tươi cũng rất đáng chú ý, dao động từ 5 đến 75mg%. Đặc biệt,  các  loại  rau  thơm,  rau  giền,  rau  đậu  có nhiều  Magiê.  Rau  còn  là  nguồn  chất  Sắt  quan trọng.  Sắt  trong  rau  được  cơ  thể  hấp  thu  tốt hơn Sắt ở các hợp chất vô cơ. Các loại rau đậu, xà lách là nguồn Mangan tốt.

BS Phùng Chúc Phong


Tags:

Ý kiến của bạn

کاهش پينگ خريد کریو دانلود رایگان دانلود آهنگ جدید اخبار سینما و موسیقی دانلود انيميشن جدید دانلود بازی کامپیوتر دانلود سریال جدید دانلود فیلم جدید دانلود نرم افزار کامپیوتر رمان و شعر اس ام اس های جديد اخبار | تفريحی و سرگرمی پيچک اخبار ايران و جهان مجله پزشکی تفريحی و سرگرمي اخبار خريد جم کلش رويال خريد فيلترشکن اخبار ايران و جهان دکوراسيون داخلی خريد هاست پربازديد دانلود فيلم جديد اخبار ورزشی فروش کارت شارژ ايرانسل به صورت آنلاين